วันจันทร์ที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

ประยุคใช้งาน UTM Parameters กับ Social Media Campaigns

ตอนที่แล้วเราได้เห็นตัวอย่างการใช้งาน UTM Parameters กับ Email กันแล้ว คงพอจะจับหลักการกันได้แล้ว วันนี้ลองมาดูว่าหากนำไปใช้งานกับ Social Media แล้วตัวแปรแต่ละตัวเราควรจะให้ค่าอย่างไร โดยตอนนี้จะไม่อธิบายอะไรให้มากความแล้วนะครับ
** หมายเหตุ ** แต่ละกรณีที่จะว่ากันต่อไปนี้สามารถนำไปประยุคใช้งานได้จริง แต่ไม่ต้องยึดติดมาก นะครับ บางอย่างมันขึ้นอยู่กับบริบทและสถานการณ์ที่แตกต่างกัน

UTM Parameters กับ Social Media Campaign

ใน GA เราสามารถเข้าไปดูสถิติผู้เข้าชมที่มาจาก Social ได้ที่เมนู Acquisition > Social แต่จะดีกว่าไหม? ถ้าเราสามารถแยกออกได้ว่าจำนวนเท่าไหร่มาจากการแชร์ของเรา จำนวนเท่าไหร่เกิดจากการแชร์จากผู้อื่น

UTM Medium

utm_medium=social

UTM Source

utm_source=ขื่อของ Social Media นั้นๆ
utm_source=fb
utm_source=facebook
utm_source=twitter
utm_source=linkedin

UTM Campaign

เช่นเดียวกับกรณี Email เราควรจะกำหนดค่าของ utm_camapign ให้กระชับแต่ครอบคลุมเนื้อหาของแคมเปญของเรา เช่น ชื่อโปรโมชั่น
utm_campaign=new_year_sale_2015 (โปรโมชั่นลดราคาต้อนรับปีใหม่ 2015)
utm_campaign=myblog_post-2014_07_14 (บทความในบล็อกส่วนตัวกำกับวันที่เอาไว้ หรือ สามารถใช้อย่างอื่นก็ได้ที่ทำให้รู้ชัดว่าเป็นบทความไหน)
utm_campaign=product_review-ipad8 (บทความรีวิวสินค้า iPad 8)

UTM Content

utm_content ใช้ในกรณีที่เราต้องการเปรียบเทียบวัดผลเท่านั้น ตัวอย่างการใช้งานเช่นในกรณีของ Facebook หากเรานำ URL ไปแชร์ ก่อนที่จะกดปุ่ม Post เราสามารถที่จะแก้ไข Title และ description ได้ครับ เราสามารถทดลองว่า พาดหัวแบบไหนคนคลิกมากกว่ากันได้ ก็จัดการแก้ไขตาใจชอบแต่อย่าลืมกำหนด utm_content ให้สอดคล้องกับพาดหัวด้วยนะครับ เดี๋ยวตอนดูรายงานจะงงเองได้

UTM Term

ไม่จำเป็นต้องใช้ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น