วันอังคารที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

เรียนรู้การประยุคใช้งาน UTM Parameters กับ Google Analytics ฉบับเร่งด่วน ตอน 3

มากันถึงตอนที่ 3 กันแล้วนะครับ ตอนนี้ว่าจะเขียนในส่วนของการกำหนดค่าให้กับตัวแปร source, medium, campaing กันสักหน่อย โดยปกติในส่วนการตั้งค่าให้กับ UTM Parameters ทาง Google เองก็มีข้อห้ามอยู่เพียงไม่กี่ข้อเท่านั้น เช่น ห้ามใช้อักขระพิเศษต่างๆ
แต่จะดีหว่าไหมหากเราทำให้เป็นระบบระเบียบ?
** หมายเหตุ ** ข้อระวังและข้อควรปฏิบัติเหล่านี้เป็นวิธีการส่วนตัวเพื่อความเป็นระเบียบไม่ทำตามนี้ก็ไม่เป็นไรครับ

ข้อควรระวังในการกำหนดค่าตัวแปรต่างๆ ให้กับ UTM Parameters

1. ควรใช้ตัวอักษรภาษาอังกฤษเท่านั้น

หากมีคำถามว่า “ใช้ภาษาไทยได้หรือไม่” ตอบว่า “ได้ครับ” แต่หากเราลองใช้ เครื่องมือสร้าง URL ที่ Google ให้มาเราจะได้หน้าตา URL + UTM ออกมาประมาณนี้ ซึ่งดูแล้วไม่น่ารักเลย

http://www.yourdomain.com/?utm_source=%E0%B8%AA%E0%B8%99%E0%B8%B8%E0%B8%81
&utm_medium=%E0%B9%81%E0%B8%9A%E0%B8%99%E0%B9%80%E0%B8%99%E0%B8%AD%E0%B8%A3%E0%B9%8C
&utm_campaign=%E0%B9%84%E0%B8%97%E0%B8%A2%E0%B8%88%E0%B8%B1%E0%B8%87%E0%B8%AE%E0%B8%B4

โดยทางเทคนิคแล้วเราสามารถนำ URL อันนี้ไปใช้งานได้นะครับ โดยไม่กระทบกับหน้าตา Report ของเราแต่อย่างใด แต่มันจะดีกว่าหรือไม่ถ้า URL ที่เราจะนำไปใช้งานนั้นสามารถอ่านออกได้โดยสายตาของเราเองตั้งแต่ต้น
หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะใช้ภาษาไทยในการกำหนดค่าแล้วนั้น ขอให้ใช้ให้น้อยที่สุด หรือ ใช้เฉพาะกับ parameter `utm_term` เท่านั้น

2. ตัวอักษรพิมพ์เล็กพิมพ์ใหญ่มีค่าไม่เท่ากัน

เนื่องจากตัว GA มอง UTM Parameters ที่ส่งมาเป็นแบบ case sensitive นั่นหมายความว่า คำๆ เดียวกัน แต่เขียนตัวตัวอักษรพิมพ์เล็ก พิมพ์ใหญ่ต่างกันตัว GA จะมองว่ามันคือคนละคำกัน ยกตัวอย่าง เช่น คำว่า `email` `EMAIL` `Email` สามคำนี้ถือว่าเป็นคนละคำกัน
โดยทั่วไปแล้ววิธีการแก้ปัญหานี้แบบง่ายที่สุดคือ “ใช้ตัวอักษรพิมพ์เล็กทั้งหมด”

3. ไม่ควรมีเคาะวรรคใน parameters

ในกรณีที่ค่า parameter ของเรามีการเว้นวรรค เช่น ชื่อ Campaign ว่า `Midnight Sale 2014` โดยปกติตัว space ระหว่างคำเราสามารถใช้ URL encoding `%20 ` ในการเติมแทนเข้าไปได้ โดยหน้าตาตัว parameters จะออกมาได้แบบนี้
utm_campaign=midnight%20sale%202014
แต่มันดูไม่สวยงามและอาจทำให้สับสนได้ ในกรณีนี้เราควรใช้ `_` (Underscores) มาใช้แทน `%20`หน้าตา URL จะออกมาแบบนี้
utm_campaign=midnight_sale_2014

4. ใช้ `-` (dashes) ในการแบ่งค่าใน parameters

ในบางกรณีที่เราต้องการเพิ่มรายละเอียดลงไปในตัว parameters เดียวกัน เราควรที่จะแยกค่าเหล่านั้นให้เห็นชัดเจน ยกตัวอย่าง เช่น
เราจัด Campaigns เชิญชวนสมาชิกให้มาลงทะเบียนเข้างานอีเวนท์งานหนึ่ง โดยกำหนด ส่งอีเมล์ทั้งหมด 2 รอบ รอบแรกส่งหาสมาชิกที่เราเลือกเอาไว้แล้ว 100 คน รอบที่ 2 จะส่งไปหาสมาชิกที่ยังไม่มาลงทะเบียนจากรอบแรกอีกครั้งเพื่อเชิญชวนสมาชิกเหล่านั้นให้มาลงทะเบียนให้ได้ โดย การส่งแต่ละรอบเราจะใช้ชื่อ Campaign เดียวกัน แต่ต้องแยกให้ชัดว่ามาจากการส่งอีเมลครั้งไหน เราสามารถกำหนดค่าให้ต่างกันได้ ดังนี้
utm_campaign=great_event-round1
utm_campaign=great_evnet-round2

เท่าที่พอจะนึกได้ก็มีอยู่เท่านี้ครับ เดี๋ยวตอนหน้าจะมาดูกันว่าเราควรกำหนดค่า source, medium, capmaign ในกรณีต่างๆ กันยังไง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น