วันเสาร์ที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

ประยุคใช้งาน UTM Parameters กับ Email Campaigns

มาถึงตอนที่ 4 จนได้ จากที่ผ่านๆ มาเราได้รู้แล้วว่า UTM Parameters เข้ามาช่วยอะไรเราได้บ้าง ตอนนี้เรามาดูกันว่าถ้าจะเอาไปใช้งานกันจริงๆ เราควรที่จะกำหนดค่าให้กับตัวแปรแต่ละตัวอย่างไรกันดี

** หมายเหตุ ** แต่ละกรณีที่จะว่ากันต่อไปนี้สามารถนำไปประยุคใช้งานได้จริง แต่ไม่ต้องยึดติดมาก นะครับ บางอย่างมันขึ้นอยู่กับบริบทและสถานการณ์ที่แตกต่างกัน

UTM Parameters สำหรับ Email Campaigns

โดยปกติแล้ว GA จะมองว่า `Email` เป็นช่องทางหลักช่องทางหนึ่งอยู่แล้ว (ดู Report ได้ที่ Acquisition >> Channels) แต่ GA จะสามารถ Track ได้ในกรณีที่มาจากการเปิดอีเมลอ่านผ่านบราวเซอร์เท่านั้น หากเปิดอ่านด้วย Email Client ตัว GA จะไม่สามารถ Track ได้ ดังนั้น เราควรเป็นอย่างยิ่งที่จะใช้ UTM Parameters กับอีเมล

UTM Medium

เพื่อไม่ให้สับสนกับ Channels `Email` เราควรใช้ utm_medium=email ไปเลยและไม่ควรมีอะไรต่อท้ายอีกเช่น email-monthly, email-newsletter

UTM Source

เป็นอีกหนึ่งตัวแปรที่มักจะกำหนดค่าให้ผิดกันอยู่บ่อยๆ บางคนอาจกำหนดว่า utm_source=email (ซึ่ง email มันควรจะเป็นค่าของ medium) หรือไปกำหนดเอาชื่อผู้ให้บริการส่งอีเมลเป็นค่า source เช่น utm_source=mailchimp ซึ่งการกำหนดค่าเหล่านี้ไม่ถูกต้อง
ค่า Source ที่เราจะกำหนดให้กับ Email Campaigns นั้นควรจะเป็น “แหล่งที่มาหรือประเภทกลุ่มของ Email เหล่านั้นมากกว่า” เช่น
  • เป็นอีเมลที่มาจากการลงทะเบียนรับข่าวสาร ควรเป็น utm_source=newsletter
  • เป็นอีเมลที่กลุ่มที่เราจัดว่าเป็นสมาชิก VIP ควรเป็น utm_source=vip_list
  • เป็นอีเมลที่เราแบ่งกลุ่มเอาไว้เพื่อทำ A/B Testing ควรจะเป็น utm_source=group1_list , utm_source=group2_list
ดังนั้นพอจะสรุปได้ว่า ในกรณี Email Campaigns utm_source=(แห่งที่มาหรือกลุ่มของอีเมลเหล่านั้น)

UTM Campaign

ตัวแปร utm_campaign ควรจะกำหนดให้สามารถอธิบายภาพรวมหรือจุดประสงค์ของแคมเปญนั้นให้มากที่สุด โดยต้องไม่กำหนดให้ซ้ำกับ source และ meduim เพื่อกันการสับสน
เรามาลองดูตัวอย่างเป็นกรณีๆ ไปพอให้เห็นภาพนะครับ
  • อีเมลข่าวสารประจำสัปดาห์หรือประจำเดือน :: อันนี้ง่ายๆ เลยครับ กำหนดตรงๆ ไปเลยutm_campaign=weekly , utm_campaign=monthly แต่หากเราต้องการที่จะวัดผลว่าแต่ละสัปดาห์หรือแต่ละเดือนตัวเลขเป็นยังไงเราสามารถที่จะใส่ส่วนขยายลงไปได้อีก เช่นutm_campaign=weekly-2014_07_12 , utm_campaign=monthly-2014_07 ส่วนเหตุผลที่วันที่ควรอยู่ในรูปแบบ YYYY_MM_DD นั้นด้วยว่าหากเราต้องการนำไปวิเคราะห์ข้อมูลในภายหลังเราจะสามารถจัดเรียงลำดับได้ง่ายครับ
  • อีเมลที่จะส่งมีลำดับชัดเจน :: เช่น เราเปิดคอร์สออนไลท์โดยเรียนผ่านทางอีเมล สมมติว่าชื่อคอร์ส “Guide to Dummy” หน้าตาของ utm_campaign ควรจะเป็น ดังนี้
    • utm_campaign=guide_to_dummy-ch1
    • utm_campaign=guide_to_dummy_ch2
ยกตัวอย่างมาก็คงจะพอได้ไอเดียกันบ้างนะครับสำหรับการกำหนดค่าให้กับตัวแปร campaign

UTM Content

utm_content เป็นตัวแปรที่สามารถช่วยเราได้มากหากแคมเปญนั้นเราต้องการทำ A/B Testing เช่น
  • สมมติว่าเราส่งอีเมลเชิญชวนให้มาลงทะเบียนเรียนคอร์สออนไลน์ของเรา ภายในอีเมล์ที่เราส่งไปจัดทำเป็น Graphic สวยงาม เราต้องการรู้ว่าปุ่มไหนที่อยู่บนอีเมลฉบับนี้มีคนคลิกมากว่ากัน ระหว่าง ปุ่ม“ลงทะเบียนทันที” และ ปุ่ม “อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม” โดยทั้งสองปุ่มจะส่งคนคลิกมายังหน้า LDP เดียวกัน เราสามารถทำ URL ออกมาได้ 2 แบบที่มี utm_content ที่ต่างกัน ดังนี้
    • utm_content=register_now
    • utm_content=read_more

UTM Term

สำหรับ Email Campaign เราไม่จำเป็นต้องใช้ utm_term ครับ

เขียนไปเขียนมาชักยาว คงต้องยกไปตอนต่อไปเลยนะครับ ตอนหน้าเรามาดูกันว่าสามารถใช้ UTM Parameters กับแคมเปญประเภทไหนได้อีกบ้าง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น