วันจันทร์ที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2555

Mac OS X : Back Up ไฟล์จำนวนมากด้วย rsync

เนื่องจาก เหตุการณ์ก่อนหน้านี้ ผมจำเป็นต้องทำการ back up ข้อมูลจาก external hard disk อีกลูกหนึ่งมาใส่ให้กับลูกที่ผมเพิ่งซ่อมไปใหม่ เพื่อความอุ่นใจส่วนตัว ปกติเราๆ ท่านๆ ก็ใช้การ Copy & Paste เอา ซึ่งก็สะดวกดี สำหรับการ Back Up ครั้งแรก แต่ถ้าข้อมูลที่เราต้องการจะจัดเก็บมีการแบ่งซอยลงไปละเอียดยิบย่อยและเราต้องการจะ update ไฟล์เพียงไม่กี่ไฟล์ที่กระจัดกระจายอยู่ตามโฟลเดอร์เท่านั้น การ Copy & Paste ข้อมูลทั้งหมดทุกครั้งที่ต้องการ update ดูจะเป็นการเสียเวลาจนเกินไป ถ้าจำนวนไฟล์มีมาก คำสั่งrsync (จริงๆ ต้องเรียกโปรแกรม) ก็เป็นตัวช่วยที่ดีในการจัดการความยุ่งยากเหล่านั้น 
rsync มีมากับ Mac OS X อยู่แล้ว แต่ข้อเสียนิดหน่อยก็คือต้องสั่งงานผ่าน command line แต่ก็ไม่ได้ยากจนเกินไป ลองมาดูรูปแบบคำสั่งที่น่าจะใช้งานกันบ่อยๆ กันนะครับ
rsync -av /source /destination
โดย
  • a คือ archive mode จะเป็นการสั่งให้ไต่ลงไปตามโฟลเดอร์ย่อยต่างๆ จริงๆ มีความหมายมากกว่านั้นอีกเยอะเลยครับ แต่ไม่จำเป็นต้องรู้
  • v คือ verbose เป็นการให้แสดงรายละเอียดต่างๆ ตอนที่โปรแกรมกำลังทำงานอยู่นะครับ ดูเท่เหมือนในหนังดีครับ :)
  • /source คือ โฟลเดอร์ต้นทางของข้อมูลที่ต้องการจะ back up
  • /destination คือ โฟลเดอร์ปลายทางที่ต้องการจะให้ไฟล์ไปเก็บไว้
ผมได้จัดทำคลิปสาธิตการใช้งาน rsync แบบง่ายๆ เอาไว้นะครับ ต้องขออภัยถ้าคุณภาพของคลิปมันแย่ ผมยังมือใหม่สำหรับวงการคลิปอยู่มากเลยครับ ไว้โอกาสหน้าจะทำให้คุณภาพดีกว่านี้นะครับ

(กดดูแบบ Full Screen น่าจะช่วยได้บ้าง)
สวัสดีครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น