วันจันทร์ที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2555

เมื่อ External HD เจ๊ง!!!

ส่วนตัวผมเป็นคนหวงของมากครับ ดังนั้น ข้อมูลต่างๆ บนคอมฯ ของผมถือว่าเป็นทรัพย์สินที่ผมต้องดูแลด้วย ผมจึงมี External HD เอาไว้ Back Up สองลูกครับ
ผมใช้ BUFFALO 1 TB แบ่ง partition เอาไว้ 2 partition อย่างละ 500 GB โดย partition แรกเป็น Mac OS Extended (Journaled) เอาไว้สำหรับทำ Time Machine ส่วนอีก partition เป็น ExFAT เอาไว้ใช้งานกับ Notebook ที่เป็น Windows ของคุณภรรยา และ ไว้สำหรับเป็น Mirror Back Up ให้กับ External HD อีกลูกนึงของผมด้วย
ปกติ HD ตัวนี้ผมจะเสียบเอาไว้กับตัว Mac Pro ของผมตลอดเวลาเพื่อทำ Time Machine เอาไว้เรื่อยๆ และหายนะของข้อมูลของผมก็มาถึงครับ เมื่อเช้าด้วยความเร่งรีบผมดึงสาย usb ของ External HD ตัวนี้ออกเอาดื้อๆ โดยที่ไม่ได้สั่ง Eject Device ก่อน หน้าจอผมเด้ง Alert Message ขึ้นมาทันที ในใจคิดมันต้องเกิดอะไรขึ้นแน่ๆ แต่ด้วยความรีบผมเลยต้องกด OK และ ไปทำธุระก่อน
เสร็จธุระแล้วกลับมาลองเสียบ HD ใหม่ ผลคือ ข้อมูลที่อยู่ใน partition ที่เป็น ExFAT หายเรียบครับ T_T ผมลองใช้ Disk Utility ลอง Verify Disk ด้วย ผลดังรูปครับ T_T


ไม่มีทางเลือกครับ “ลุยโลด!!! แล้วค่อยโทษดวง!!!” ก็ปุ่ม OK ไปครับ และก็กด Repair Disk ไปอย่างไม่อิดออด ก็ได้ผลตามภาพด้านล่างครับ

จะเห็นว่ามี message แจ้งให้เราสบายใจว่า “ฉันซ่อมให้แล้วนะ” แต่ๆๆๆ ลองดูตรง Used ด้านล่างสิครับ เนื้อที่ของผมยังไม่กลับมา T_T คงต้องลอง Erase กันหน่อยละครับ

อาาาาา… พื้นที่ผมกลับมาแล้วครับ :)
จากประสบการณ์ครั้งนี้สอนให้รู้ว่า “อย่าดึงสาย usb ออกก่อน Eject Device!!!” ครับ :)
สวัสดีครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น