วันศุกร์ที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2556

เล่น DOS Games บน Chrome ด้วย NaClBox และ เทคโนโลยี Native Client

ช่วงที่ผ่านมามี Web Technologiy หลายๆ ตัวที่น่าสนใจ แต่ตั้งแต่มี Google’s Native Client ก็เหมือนเป็นการปูทางให้เหล่า Native App ได้ขึ้นไปโลดแล่นอยู่ระบบออนไลน์อินเตอร์เน็ตผ่านเบราว์เซอร์มากขึ้น
ต้องขอบคุณพ่อยอดชายนาย Robert Isaacs ที่ได้จับเอาเทคโนโลยี Native Client มาปลุกผีเกมดอสให้คนชอบเกมโบราณแบบผมได้ชื่นใจอีกครั้ง งานนี้ ไม่มี ActiveX ไม่มี JAVA ใดๆ สบาย…
จากโพสท์เรื่อง Boxer ยังไงก็ต้อง ใช้เครื่องประจำในการเล่น แล้วมันจะดีแค่ไหนถ้าเราไปอยู่ที่ไหนก็ตามที่มีอินเตอร์เน็ต และ เบราว์เซอร์ Chrome ก็เล่นเกมโปรดของเราได้

เล่นดอสเกมด้วย Chrome

ขั้นตอนแรกเลยก็คงต้อง add  NaClBox โดยไปที่หน้า NaClBox application บน webstore คลิกที่ปุ่ม + เป็นอันจบขั้นตอนแรก ถ้าไม่มีอะไรผิดพลาด ลองเข้าไปดูที่หน้า app หรือที่ address bar ลองพิมพ์ chrome://apps จะเห็น Icon ของ NaClBox แสดงอยู่
ต่อมาลองตรวจสอบดูว่า Native Client เป็น Enable อยู่หรือไม่ ตามนี้
  1. ที่ address bar พิมพ์   about:flags   แล้วกด Enter
  2. หา “Native Client” แล้วคลิกที่   Enable   (ถ้าเป็น Disable อยู่แล้วแสดงว่า Native Client เปิดใช้งานอยู่แล้วไม่ต้องทำอะไร)
  3. restart เบราว์เซอร์ 1 ที (ปิดแล้วเปิดใหม่นั้นแหละครับ)
หลังจากนั้นก็ไปลุยกันที่ NaClBox Gallery กันเลยครับผม ระยะเวลาการโหลดเกมจะขึ้นอยู่กับขนาดเกม และ ความเร็วอินเตอร์เน็ตด้วยนะครับ รออย่างใจเย็นนิสนึง ^^
เกมเกือบทั้งหมดที่อยู่ใน Gallery จะเป็นเวอร์ชั่น DEMO ซึ่งก็พอช่วยแก้ขัดแก้เซงไปได้ ในกรณีที่เราไปใช้คอมฯ ที่เครื่องคนอื่น แล้วถ้าเราจะเล่นเกมของเราเองหละ ก็สามารถทำได้ครับ แต่……..

เล่นดอสเกมของเราเอง

งานนี้มีเสียตังค์ครับ ผมเลยไม่ได้ลงทะเบียนใครอยากลองก็ไปที่หน้า My NaClBox แล้วทำการลงทะเบียนกันเอาเองนะครับผม ^^

สวัสดีครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น